ปฐมนิเทศชั่วโมงแรก
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนดงตาลวิทยา จังหวัดลพบุรี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
-------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชาวิชาเพิ่มเติม
รหัสวิชา ว20203 วิชา การนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 เวลาเรียน 40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาหลักการและกระบวนการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ องค์ประกอบสำคัญของงานนำเสนอ อย่างสร้างสรรค์ การเลือกใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการสร้างงานนำเสนออย่างเหมาะสม เช่น Microsoft PowerPoint, Google Slides, Canva, Prezi เพื่อสร้างผลงานนำเสนอใรรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การออกแบบ ตัวการ์ตูน (Cartoon Character) หน้าปกรายงาน แผ่นพับ Infographic รวมไปถึงการสร้าง Motion Graphic ตามจินตนาการ ผสานองค์ประกอบมัลติมีเดีย เช่น ข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอ และสื่อประเภทอื่น ๆ อย่างเหมาะสม
ศึกษาการใช้เทคนิคเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ เช่น การเคลื่อนไหวของสไลด์(Animations)การเปลี่ยนสไลด์ (Transitions) ตลอดจนการบูรณาการเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ เครื่องมือเชิงโต้ตอบ (Interactive Presentation Tools) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร และสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม
มุ่งเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการวางแผน ออกแบบ และนำเสนอผลงานของตนเองอย่า'สร้างสรรค์ โดยใช้เครื่องมือดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งสามารถประเมิน ปรับปรุง และนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในบริบทของศตวรรษที่ 21
ผลการเรียนรู้
1. อธิบายความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานออกแบบ หลักการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ และองค์ประกอบสำคัญของงานนำเสนอที่ดีอย่างสร้างสรรค์
2. เลือกใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสร้างงานนำเสนอได้อย่างเหมาะสม เช่น Microsoft PowerPoint, Google Slides, Canva, Prezi ฯลฯ
3. ออกแบบและสร้างสื่อการนำเสนอ โดยบูรณาการองค์ประกอบมัลติมีเดีย เช่น ข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอ และ Infographic ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. สร้างผลงานสร้างสรรค์ เช่น ตัวการ์ตูน (Cartoon Character), หน้าปกรายงาน, แผ่นพับ, Motion Graphic เพื่อนำเสนอข้อมูลหรือเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ
5. ใช้เทคนิคการนำเสนอที่หลากหลาย เช่น การเคลื่อนไหวของสไลด์ (Animation) การเปลี่ยนสไลด์ (Transition) และการจัดองค์ประกอบภาพเคลื่อนไหว
6. บูรณาการเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น AI หรือ Interactive Presentation Tools เพื่อทำให้งานนำเสนอน่าสนใจและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟัง
7. ประเมินและปรับปรุงผลงานนำเสนอของตนเอง จากความคิดเห็นของผู้ชมหรือครูผู้สอนอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์
8. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการนำเสนออย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงจริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช้สารสนเทศ
รวมทั้งหมด 8 ผลการเรียนรู้