ใบความรู้ที่ 3 การตั้งประเด็นปัญหา
การวิจัย เป็นการหาคำตอบที่อยากรู้ ที่สงสัย ที่เป็นปัญหาข้องใจ แต่คาตอบนั้นต้องเชื่อถือได้ ไม่ใช่การคาดเดา หรือคิดสรุปไปเองโดยใช้ความรู้สึก วิธีการหาคำตอบจึงต้องเป็นกระบวนการ ขั้นตอนอย่างเป็นระบบ ตัวอย่าง เช่น
- ถ้าต้องการทราบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/….โรงเรียนดงตาลวิทยา ชอบอ่านหนังสือประเภทใด
จะคาดเดาเองหรือไปสอบถามนักเรียนเพียงหนึ่งคน สองคน แล้วมาสรุปว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2/…..โรงเรียนโรงเรียนดงตาลวิทยา ชอบอ่านหนังสือประเภทนั้น ประเภทนี้ไม่ได้
แต่ต้องทำแบบสอบถามให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/…..โรงเรียนโรงเรียนดงตาลวิทยา เป็นผู้ตอบแล้วนามาสรุปคำตอบข้อค้นพบที่ได้ เป็นต้น
ผลที่ได้จากการทำวิจัย นอกจากจะได้คำตอบที่ต้องการแล้ว ผู้วิจัยเองก็ได้ประโยชน์จากการทำวิจัย คือ การเป็นคนช่างคิด ช่างสังเกต ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ และเขียนเรียบเรียง อย่างเป็นระบบ นอกจากนั้นการวิจัยจะเกิดประโยชน์ในภาพรวม ดังนี้
1. การวิจัยทำให้เกิดความรู้ทางวิชาการใหม่ ๆ
2. การวิจัยทำให้เกิดนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ แนวคิดใหม่ ๆ
3. การวิจัยช่วยตอบคำถามที่อยากรู้ ให้เข้าใจปัญหา และช่วยในการแก้ปัญหา
4. การวิจัยช่วยในการวางแผนและตัดสินใจ
5. การวิจัยช่วยให้ทราบผลและข้อบกพร่องจากการดาเนินงาน
การค้นหาความรู้ ความจริง และตรวจสอบความถูกต้อง ความรู้ ความจริงของ ชาร์ล ดาร์วิน
( Charles Darwin ) ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method) เป็นวิธีการหาความรู้ความจริงที่น่าเชื่อถือที่สุดการวิจัยได้นาเอาวิธีการทางวิทยาศาสตร์นี้ขึ้นมาประยุกต์
เป็นกระบวนการวิจัยประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นปัญหา (Problem) เป็นขั้นตอนที่เราสังเกตพบปัญหาความต้องการความรู้ความจริงหนึ่งว่ามีเหตุการณ์หรือสภาพการณ์เป็นอย่างไร มีเหตุหรือปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดเหตุการณ์หรือสภาพเหตุการณ์นั้น
2. วิธีตั้งสมมติฐาน (Hypothesis) ในขั้นตอนนี้เราจะต้องศึกษาทบทวนความรู้เดิมมาประกอบการพิจารณาว่าคาตอบของปัญหาในขั้นที่ 1 นั้นจะเป็นอย่างไร ซึ่งเรียกว่า การตั้งสมมติฐาน ซึ่งจะเป็นแนวในการตรวจสอบว่า สมมติฐานที่ตั้งขึ้นจะเป็นจริงหรือไม่
3. ขั้นรวบรวมข้อมูล (Gathering Data) ในขั้นนี้เราจะทำการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง มาอย่างเพียงพอและตรงกับสิ่งที่ต้องการศึกษา
4. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล (Analysis) ในขั้นนี้จะเป็นการนาข้อมูลที่รวบรวมมาทำการวิเคราะห์เพื่อมาหาลักษณะร่วมหรือสอดคล้องกันของข้อมูลเหล่านั้น และพิจารณาว่าข้อมูลเหล่านี้มีกี่ลักษณะและแตกต่างอย่างไรเป็นต้น
5. ขั้นสรุป (Conclusion) ในขั้นตอนนี้นาผลการวิเคราะห์มาแปลผลและตีความผลการวิจัยที่พบ
อันเป็นการสรุปผลการวิจัย
กระบวนการและขั้นตอนการทำวิจัยอย่างง่าย
1. ขั้นปัญหา (Problem) เป็นขั้นตอนที่เราสังเกตพบปัญหาความต้องการความรู้ความจริงหนึ่งว่ามีเหตุการณ์หรือสภาพการณ์เป็นอย่างไร มีเหตุหรือปัจจัยอะไรที่ทาให้เกิดเหตุการณ์หรือสภาพเหตุการณ์นั้น
การตั้งประเด็นปัญหานั้นสำคัญกว่าปัญหา เพราะการตั้งประเด็นปัญหาที่ดีและชัดเจนจะทำให้ผู้ตั้งปัญหาเกิดความเข้าใจและมองเห็นลู่ทางของการค้นหาคำตอบเพื่อแก้ปัญหาที่ตั้งขึ้น
การสังเกตและการตั้งปัญหา (Observation problem)
การสังเกต (Observation) วิธีทางการวิทยาศาสตร์มักจะเริ่มจากการสังเกตปรากฎการณ์ต่าง ๆ ที่
อยู่รอบตัวเรา เมื่อได้ข้อสังเกตบางอย่างที่เราสนใจจะทำให้ได้สิ่งที่ตามมาคือ ปัญหา (Problem) เช่น การสังเกต ต้นหญ้าใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือต้นหญ้าที่อยู่ใต้หลังคามักจะไม่งอกงาม ส่วนต้นหญ้าบริเวณใกล้เคียงที่ได้รับแสงแดดเจริญงอกงามได้ดี
การตั้งปัญหา “แสงแดดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจริญงอกงามของต้อนหญ้าหรือไม่”
ดังนั้นการตั้งประเด็นปัญหาต้องหมั่นฝึกการสังเกตสิ่งที่สังเกตนั้น เป็นอะไร เกิดขึ้นเมื่อใด เกิดขึ้นที่
ไหน เกิดขึ้นได้อย่างไร ทาไมถึงเป็นเช่นนั้น
ขั้นตอนแรกของการวิจัย มักจะเริ่มต้นจากผู้วิจัยอยากรู้อะไร มีปัญหาข้อสงสัยอะไร เป็นขั้นตอน
การกำหนดคำถามวิจัย/ปัญหาวิจัย
ตัวอย่างคำถามการวิจัย/ปัญหาการวิจัย (การตั้งประเด็นปัญหา)
- นักร้องในดวงใจวัยรุ่นคือใคร นักการเมืองในดวงใจวัยรุ่นคือใคร
- วัยรุ่นใช้เวลาว่างทำอะไร
- การศึกษาผลการจัดบัญชีครัวเรือนของ…
- วิธีการเลี้ยงดูของผู้ปกครองที่ลดพฤติกรรมของบุตร
- วิธีการลดสภาวะโลกร้อนของนักเรียนในโรงเรียนดงตาลวิทยา
- การสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนดงตาลวิทยาในการใช้ห้องคอมพิวเตอร์
- การใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่กับแม่แรงเพื่อกับล้อรถยนต์
- การผลิตเซลล์พลังงานไฟฟ้าด้วยวิธีการหมักกล้วยหยวก
- การสำรวจพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ของนักเรียนในโรงเรียนดงตาลวิทยา
- การสำรวจพฤติกรรมการให้ของขวัญของนักเรียนในโรงเรียนดงตาลวิทยา
- การสำรวจการเลือกอ่านหนังสือนอกเวลาของนักเรียนโรงเรียนดงตาลวิทยา
- การสำรวจการประหยัดพลังงานไฟฟ้าของโรงเรียนนักเรียน
- การสำรวจพฤติกรรมการเข้าวัดของนักเรียนโรงเรียนดงตาลวิทยา
- ผลกระทบที่เกิดจากสภาวะน้ามันแพงของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนดงตาลวิทยา
- ผลกระทบที่เกิดจากการไม่ได้อาศัยกับบิดามารดาของนักเรียน..
- สำรวจความนิยมและเหตุผลของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนโรงเรียนดงตาลวิทยา ต่อการเลือกเรียนในสถาบันกวดวิชา
- ความคิดเห็นของนักเรียนชั้น…ปีการศึกษา..ที่มีโปรแกรมเรียนอังกฤษแบบเข้ม
- ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารเสริมด้านความงามของ..
- สำรวจพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มของนักเรียน
- ศึกษาสาเหตุของความเครียดและวิธีคลายเครียดของ..
- การศึกษาการใช้โปรแกรม Facebook ของนักเรียน..
- การศึกษาและสำรวจปัญหาด้านตัวนักเรียนและด้านสภาพแวดล้อม
- สำรวจพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ของนักเรียน..
- ความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวกของนักเรียน..
- พฤติกรรมการบริโภคอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งของนักเรียน
- วัฒนธรรมต่างชาติมีอิทธิพลต่อนักเรียน
- การสำรวจการมีมารยาทในการใช้ห้องสมุดของนักเรียน
- การสำรวจพฤติกรรมการทำความสะอาดของนักเรียนระดับชั้น….
- การผลิตน้ำยาขัดรองเท้าจากเปลือกส้ม
- การผลิตแชมพูสุนัขจากใบน้อยหน่า
- การศึกษาสมุนไพรที่มีผลต่อการดับกลิ่นเท้า
- การสำรวจพฤติกรรมการใช้ผงชูรสในการประกอบอาหารของแม่ค้าโรงเรียน…..
- การเปรียบเทียบวิธีการบาบัดน้าเสียระหว่างการกรองด้วยผักตบชวา กับ การบาบัดด้วย EM ที่มี
ประสิทธิภาพมากที่สุด
- การศึกษาประสิทธิภาพของสมุนไพรในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราในถั่วลิสง
- การศึกษาการชาร์จแบตเตอรรี่เครื่อง MP 3 ด้วยมะนาว
- การเปรียบเทียบการปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ที่ใช้ปุ๋ยสารละลายธาตุอาหารกับปุ๋ยชีวภาพ
- การฟังดนตรีคลาสสิค ป๊อป และร็อคที่มีต่อความสามารถในการจดจำ
- การสกัดสีจากวัสดุธรรมชาติเพื่อนามาใช้แทนสีน้ำ
- การศึกษาจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของนักเรียนโรงเรียน…
- การสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดแข่งขันกีฬาสีภายในโรงเรียน….
- การสำรวจความรู้และความคิดเห็นเกี่ยวกับเทคโนโลยีระบบ 5G ของนักเรียน….
- การศึกษาความสดของดอกไม้ เมื่อปักไว้ในสารละลายต่างชนิดกัน
- การศึกษาการใช้เวลาว่างของนักเรียน…
- การศึกษาปัญหาการติดเกมของนักเรียน….
ฯลฯ
ใบงานที่ 3
เรื่อง ประเด็นปัญหากับการตั้งสมมติฐาน
คําชี้แจง ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหาจากใบความรู้ที่ 3 เรื่อง ประเด็นปัญหาและสมมติฐาน แล้วตั้งประเด็นปัญหาที่สนใจมาสัก 10 ประเด็น (อาจเลือกประเด็น จากในใบความรู้หรือเลือกประเด็นอื่นตามที่สนใจได้)
1. ประเด็นปัญหาจากการระดมความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม ที่สนใจ 10 ประเด็น มีดังนี้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2. ให้แต่ละกลุ่มอภิปรายเพื่อคัดเลือกประเด็น 3 ประเด็น จากประเด็นในข้อที่ 1 โดยบอกเหตุผล
ประเด็นที่ 1 ……………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
เหตุผล……………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………ประเด็นที่ 2 ……………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
เหตุผล……………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ประเด็นที่ 3 ……………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
เหตุผล……………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มตั้งสมมติฐานตามประเด็นปัญหาที่ตั้งไว้ 3 ประเด็น
ประเด็นที่ 1 ……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
สมมติฐาน……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………ประเด็นที่ 2 ……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
สมมติฐาน …………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
ประเด็นที่ 3 ……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
สมมติฐาน………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มอภิปรายเพื่อคัดเลือกประเด็นเพื่อทําการศึกษาค้นคว้าให้เหลือเพียง 1 ประเด็น พร้อม อธิบายและให้เหตุผลประกอบ
ประเด็นปัญหาที่เลือก ……………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
สมมติฐาน………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
เหตุผลที่เลือกประเด็นนี้ ………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………