วิชาวิทยาการคำนวณ 1 (ว30105)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
การหารูปแบบ (pattern recognition)
กิจกรรมที่ 1.5 เหมือนหรือต่าง "เมืองสมาร์ทแลนด์
📌 คำชี้แจง ให้นักเรียนสังเกตภาพยานพาหนะจำนวน 9 แบบในภาพ แล้วตอบคำถามต่อไปนี้โดยใช้หลักการคิดเชิงคำนวณ เช่น การหารูปแบบ การจำแนก การคิดเชิงนามธรรม และการวางลำดับขั้นตอนสถานการณ์
“เมืองสมาร์ทแลนด์”
เมืองสมาร์ทแลนด์เป็นเมืองต้นแบบอัจฉริยะที่กำลังวางแผนปรับปรุงระบบขนส่งให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของประชาชน ทั้งในเรื่องความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม และความสะดวกสบาย โดยมีการสำรวจยานพาหนะชนิดต่าง ๆ ทั้งที่ใช้บนบก ในน้ำ และในอากาศ รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น รถไฟฟ้าแบบคันเดียว โดรนขนส่ง
เจ้าหน้าที่เมืองสมาร์ทแลนด์จึงมอบหมายให้คุณเป็นที่ปรึกษาในการวิเคราะห์ รูปแบบที่เหมือนหรือแตกต่างกันของยานพาหนะ เพื่อช่วยคัดเลือกประเภทที่เหมาะสมสำหรับพื้นที่ต่าง ๆ ของเมือง
(อ้างอิงจากรูป :
รถยนต์, มอเตอร์ไซค์, เฮลิคอปเตอร์, เรือถีบ, จักรยาน, รถสามล้อเด็ก, โดรน, Hoverboard, รถไฟฟ้าขนาดเล็ก)
1. จำแนกยานพาหนะในภาพออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ โดยระบุหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนก
2. อธิบายว่ายานพาหนะแต่ละกลุ่มเหมาะกับพื้นที่หรือการใช้งานแบบใดในเมืองสมาร์ทแลนด์
3. การจำแนกและหารูปแบบยานพาหนะมีประโยชน์ต่อการออกแบบระบบขนส่งอย่างไร
ชวนคิด :
✏️ คำถาม :
ถ้านักเรียนต้องการทิ้งขยะจำนวน 20 ชิ้น ให้อธิบายวิธีแก้ปัญหาการนำขยะไปทิ้ง และระบุว่าในวิธีการแก้ปัญหานั้น มีปัญหาย่อยที่มีรูปแบบเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร